น้ำตาล อันตรายที่แสนหวาน

15 ก.พ. 2561 17:31 น.  |  เปิดอ่าน 4,011
0 Share
This
Page
น้ำตาล อันตรายที่แสนหวาน

เมื่อพูดถึงน้ำตาลทุกคนก็ต้องทราบกันดีว่ามันมีรสชาติหวาน แต่จริงๆ แล้วมีน้ำตาลบางชนิดที่ไม่ใช่รสหวาน เช่น แล็กโทส (Lactose) ที่อยู่ในนมคนหรือนมวัว  โดยน้ำตาลส่วนใหญ่จะเป็นส่วนผสมที่อยู่อาหาร หรือขนมเกือบทุกชนิดอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปได้ยากที่จะเลี่ยงอาหารที่ไม่มีน้ำตาล ยิ่งถ้าเป็นขนมที่ขึ้นชื่อว่าเป็นของหวานแล้ว เป็นไปได้ยากที่จะไม่มีน้ำตาลเลย นอกจากเราจะเป็นคนปรุงอาหารเองโดยไม่ใส่น้ำตาลลงไป

ที่เรารู้กันอยู่แล้วคือ น้ำตาลจะทำให้รสชาติอาหารอร่อยแล้ว ยังให้พลังงานกับร่างกายด้วย แต่น้ำตาลก็ส่งผลเสียให้ร่างกายอยู่ไม่น้อยเลย

หากร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป ร่างกายจะปรับเปลี่ยนสภาพน้ำตาลให้กลายเป็นไขมันร้าย หรือไขมันเลว (LDL) และไขมันที่ว่าจะไปสะสมอยู่ในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ส่งผลไม่ดีต่อร่างกายหลายอย่าง เราจะลิสต์เป็นข้อๆ ให้เห็นถึงอันตรายของน้ำตาลกันค่ะ

เมื่อคุณทานน้ำตาลมากเกินไป
1. สารพัดโรค ได้แก่ โรคเบาหวาน, โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ, โรคหัวใจ, โรคความดันโลหิตสูง, โรคฟันผุ, โรคอ้วน, โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด, โรคกระดูกพรุน และอาจส่งผลถึงคนที่เป็นมะเร็ง หรือเนื้องอก ที่จะทำให้อาการแย่ลง
2. มีอาการปวดศีรษะเรื้อรัง ไมเกรน   
3. ผิวหนังเหี่ยวย่นง่าย เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร เพราะน้ำตาลจะไปจับตัวกับคอลลาเจน และเข้าไปลดปริมาณของฮอร์โมนแห่งความอ่อนเยาว์ (Growth Hormone)
4. ระบบการย่อยอาหารแย่ลง
5. เกิดกรดในกระเพาะอาหาร และลำไส้มากขึ้น
6. ทำให้แร่ธาตุในร่างกายไม่ค่อยสมดุล ส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย
7. อารมณ์แปรปรวนง่าย ร่างกายจะเกิดภาวะดื้ออินซูลิน และสมองยังหลั่งสารโดปามีน (Dopamine) ซึ่งเป็นสารความสุขน้อยลงอีกด้วย
8. รู้สึกง่วงนอน ร่างกายไม่กระฉับกระเฉง อ่อนเพลียได้ง่าย เนื่องจากร่างกายได้รับกรดอะมิโนทริปโตเฟนที่มาจากน้ำตาลเข้าสู่สมองมากเกินไป
 
และอีกเรื่องที่สำคัญที่ใครก็ต่างคิดว่าการกินน้ำตาลหรือของหวานจะช่วยทำให้ร่างกายที่กำลังรู้สึกอ่อนล้า มีพลังเพิ่มมากขึ้น น้ำตาลสามารถช่วยได้จริง เพราะเมื่อร่างกายได้รับของหวานที่มีน้ำตาลเข้าไป สมองจะหลั่งโดปามีนออกมา ทำให้มีความสุขสดชื่นในชั่วครู่หนึ่ง แต่เมื่อระดับของโดปามีนลดลง สมองก็จะสั่งการให้เราต้องของหวานอีก ซึ่งจริงๆ แล้วน้ำตาลจะช่วยเพิ่มความสดชื่นได้เพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น และยังทำให้รู้สึกหิว หรืออาจต้องการน้ำตาลเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

ทิ้งท้ายด้วยข้อแนะนำในการรับประทานน้ำตาล ควรบริโภคประมาณ 5-10% ต่อวันของพลังงานที่ได้รับทั้งหมด หรือง่ายกว่านั้นคือ ไม่ควรรับประทานน้ำตาลเกินวันละ 6 ช้อนชา

bestintime.me
ขอขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก thairath.co.th , medthai.com


ติดตามความเคลื่อนไหว ข่าวสาร โปรโมชั่น IWish บน Facebook คลิกที่นี่!!

Related


Citrus-C (ซีตรัส-ซี)

Citrus-C (ซีตรัส-ซี)

สารสกัดจากอะเซโรล่าเชอร์รี่, เบต้า-แคโรทีน 1%, สารสกัดจากโรสฮิป

990.00 บาท 850.00 บาท

iWish EZY (ไอวิช อีซี่)

iWish EZY (ไอวิช อีซี่)

ไฟเบอร์ โอ๊ต, โปรตีนจากไข่ขาว, ซอยโปรตีน ไอโซเลต

1,390.00 บาท 980.00 บาท

Serene (ซีรีน)

Serene (ซีรีน)

น้ำมันรำข้าว, สารสกัดจากรำข้าว, โคเอ็นไซม์ คิวเท็น

1,290.00 บาท 850.00 บาท


  • Logo 1
  • Logo 7
  • Logo 9
  • safe&save
  • เนเจอร์ แคร์
  • ร้ายขายยาซูรูฮะ